Việc chuyển sang nền tảng Multi CDN có vẻ phức tạp. Nhiều doanh nghiệp thường do dự khi bắt đầu với một nhà cung cấp mới, đặc biệt khi nhà cung cấp CDN hiện tại của họ đang hoạt động tốt.
Tuy nhiên, việc triển khai Multi CDN sẽ mang lại các lợi ích tối ưu hơn về hiệu suất và trải nghiệm trong kinh doanh trực tuyến của doanh nghiệp. Multi CDN sẽ đảm bảo người dùng từ bất kỳ đâu trên thế giới đều truy cập website của bạn, giúp bảo vệ website khỏi các rủi ro downtime hoặc thậm chí hỗ trợ giảm thiểu các cuộc tấn công mạng.
Điều quan trọng trước khi triển khai Multi CDN là việc xem xét các yếu tố quan trọng để tối đa hóa lợi ích khi sử dụng. Sau đây là một số câu hỏi hữu ích mà doanh nghiệp có thể tự đặt ra trước khi triển khai Multi CDN:
Việc triển khai tốt chiến lược Multi CDN có thể mang lại cho doanh nghiệp nhiều lợi ích: hiệu suất website cao, tăng dung lượng chịu tải và bảo mật. Tuy nhiên để đánh giá chiến lược Multi CDN có thật sự phù hợp với mình hay không, doanh nghiệp cần quan tâm tới các yếu tố sau:
Loại cấu hình khi sử dụng CDN
Trong nhiều năm, các doanh nghiệp đã sử dụng Multi CDN với cấu hình active-inactive, nghĩa là họ sẽ sử dụng một CDN thường xuyên và các CDN còn lại để khắc phục sự cố. Tuy nhiên cấu hình này dễ xảy ra sự cố downtime khi chuyển từ CDN này sang CDN khác, dẫn đến hiệu suất không nhất quán trong quá trình chuyển đổi.
Sẽ khả quan hơn cho doanh nghiệp khi sử dụng cấu hình active - active CDN do các CDN đều nhận được lưu lượng truy cập, người dùng vẫn được trải nghiệm liền mạch, không bị gián đoạn nếu một CDN gặp sự cố.
Quản lý lưu lượng bằng thuật toán phù hợp
Để đánh giá Multi CDN, doanh nghiệp cần có các thuật toán phù hợp để định tuyến lưu lượng truy cập đến từng máy chủ. Trong số 3 thuật toán được sử dụng phổ biến: round-robin, geo-based (dựa trên địa lý) và performance-based (dựa trên hiệu suất), tùy vào tính chất hoạt động kinh doanh mà doanh nghiệp sẽ xác định đâu là thuật toán tốt nhất để quản lý lưu lượng truy cập. Ví dụ: Nếu doanh nghiệp hoạt động ở nhiều khu vực trên thế giới, phương pháp tiếp cận geo-based có thể phù hợp nhất.
Doanh nghiệp có thể điều hướng nhiều lưu lượng truy cập hơn đến các khu vực có hạ tầng CDN lớn hơn. Với các doanh nghiệp tập trung hoàn toàn vào việc tối ưu hóa hiệu suất, cách tiếp cận performance-based sẽ hiệu quả hơn. Nếu một doanh nghiệp cung cấp các dạng dịch vụ như bản tin dữ liệu truyền thông xã hội theo thời gian thực hoặc video streaming, Multi CDN có thể giúp cải thiện đáng kể về hiệu suất.
Đo lường hiệu suất thường xuyên
Cách duy nhất để chiến lược Multi CDN thực sự hiệu quả là giám sát hiệu suất thường xuyên. Khi đánh giá Multi CDN, nên kiểm tra để đảm bảo rằng cả máy chủ gốc và trải nghiệm người dùng cuối đều đang được theo dõi thường xuyên. Việc đo lường nên được thực hiện từ nhiều trung tâm dữ liệu và các ISP (Internet Service Provider) để phát hiện kịp thời nếu hiệu suất suy giảm.
Ngoài ra, trải nghiệm của người dùng cuối cũng cần có sự giám sát chặt chẽ để đảm bảo rằng các sự cố khó phát hiện được xử lý kịp thời trước khi chúng ảnh hưởng đến lưu lượng truy cập. Chẳng hạn như sự cố ISP gặp vấn đề về hiệu suất ảnh hưởng đến CDN cụ thể trong khu vực đó.
Bài viết liên quan