Web Optimization

4 Điều cần biết về Tường lửa ứng dụng Web

Wed Feb 23 2022
4 Điều cần biết về Tường lửa ứng dụng Web

Tường lửa ứng dụng web là một giải pháp nhằm bảo vệ cho ứng dụng web tránh khỏi các lỗi bảo mật như cross-site scripting, SQL injection, và nhiều lỗi khác.

Trong những năm gần đây, xu hướng tấn công vào ứng dụng web đang ngày càng trở nên phổ biến. Các kỹ thuật tấn công được sử dụng chủ yếu là cross-site scripting, SQL injection, và nhiều các kỹ thuật khác. Tường lửa ứng dụng web là một giải pháp nhằm bảo vệ cho ứng dụng web tránh khỏi các lỗi bảo mật nói trên. Vậy tường lửa web là gì? Hãy cùng VNIS giải đáp điều đó trong bài viết này.

WAF - Tường lửa ứng dụng Web là gì?

Tường lửa ứng dụng Web (Web Application Firewall – WAF) là lớp bảo vệ nằm giữa Web Client và Web Server, nơi các yêu cầu truy cập của người dùng đi qua. Tại đây, mọi luồng dữ liệu đi qua tường lửa sẽ được kiểm soát theo chính sách bảo mật định sẵn. Sử dụng nó giống như việc hành khách đi qua cổng kiểm tra an ninh ở sân bay – tất cả mọi người, hàng hóa trước khi lên máy bay đều được kiểm tra để không xảy ra chuyện đáng tiếc.

Nói một cách dễ hiểu, hãy hình dung website của bạn giống như một nhà hàng lúc nào cũng đông người, thường xuyên có những vị khách ghé thăm. Trong bếp của nhà hàng này chứa thông tin của doanh nghiệp, các dữ liệu quan trọng, và công thức nấu ăn.

Chắc chắn bạn không muốn bị kẻ trộm đột nhập, đánh cắp tài sản, bí quyết làm ăn hay gây hư hại gì cho nhà hàng của mình. Tương tự như vậy, bạn hẳn không muốn các tin tặc ghé thăm, tìm kiếm và khai thác những lỗ hổng bảo mật trên website của công ty mình.

Các mô hình bảo mật của WAF

WAF có 2 mô hình hoạt động chủ yếu, đó là Positive và Negative:

  • Mô hình Positive: Chỉ cho phép lượng lưu hợp lệ đi qua, tất cả còn lại đều sẽ bị chặn.
  • Mô hình Negative: Cho phép tất cả đi qua nhưng sẽ chặn lại lưu lượng nào mà nó cho là nguy hại.

WAF chỉ cung cấp cả 2 mô hình trên trong một vài trường hợp. Nhưng thông thường chỉ cung cấp 1 trong 2 mà thôi. Một điểm cần lưu ý là mô hình Positive thì đòi hỏi nhiều cấu hình và tùy chỉnh, còn mô hình Negative dựa vào khả năng học hỏi và phân tích hành vi của lưu lượng mạng là chủ yếu.

Cách thức hoạt động của tường lửa Web

WAF có thể kiểm tra được cả request Get và Post nhằm phát hiện và chặn bất kỳ thứ gì độc hại. Các cuộc tấn công bằng tác nhân độc hại vào máy tính thường được tự động hóa. Những loại tấn công này rất khó phát hiện vì chúng được thiết kế để bắt chước giống lưu lượng truy cập của một người bình thường.

WAF thực hiện kiểm tra chi tiết mọi request và response đối với tất cả các dạng lưu lượng truy cập vào trang web. Việc này giúp nó xác định và chặn các mối đe dọa xâm nhập vào server.

Tường lửa ứng dụng Web có thể hoạt động dưới nhiều mô hình, trong đó phổ biến nhất là mô hình Reverse-proxy. Để hiểu về cơ chế hoạt động của Reverse-proxy, chúng ta hãy quay lại với hình ảnh nhà hàng đại diện cho website của bạn lúc đầu.

Để có thể vào được nhà hàng, những vị khách sẽ phải đi qua cổng kiểm soát. WAF cũng vậy, nó đóng vai trò như một proxy ở vị trí trung gian giữa user và website. Thay vì người dùng gửi yêu cầu trực tiếp đến máy chủ, WAF sẽ đứng ra tiếp nhận các yêu cầu đó, chuyển tiếp đến web server và nhận phản hồi từ máy chủ web, sau đó mới chuyển lại cho user. Trong quá trình đó, WAF sẽ phân tích để đánh giá xem request đó có độc hại hay không để loại bỏ nó.

Chất lượng dịch vụ WAF chủ yếu phụ thuộc vào chất lượng và bộ nhận diện proxy server – quy định số lượng các tình huống mà WAF có thể nhận diện và khả năng ngăn chặn các tấn công độc hại quy mô lớn. Trong trường hợp phát hiện kỹ thuật tấn công hoặc lỗ hổng mới, mẫu nhận diện tương ứng sẽ nhanh chóng được cập nhật cho WAF.

Lựa chọn loại WAF nào cho website của bạn?

Thực tế, bất kể website nào cũng không tránh khỏi việc tồn tại các lỗ hổng bảo mật, có thể do lỗi khi lập trình, cấu hình hệ thống hoặc lỗ hổng từ các nền tảng,... Việc loại bỏ hoàn toàn các lỗ hổng này khá khó thực hiện bởi các công ty thường không có hoặc thiếu đội ngũ kiểm tra và sửa lỗi bảo mật chuyên nghiệp.

Ngoài ra, các kỹ thuật tấn công được thay đổi và nâng cấp mỗi ngày nên việc một website đang an toàn ở thời điểm hiện tại, không có nghĩa các lỗ hổng bảo mật mới sẽ không xuất hiện trong tương lai.

Hiện nay vấn đề về bảo mật thông tin, ứng dụng hay các tài liệu mật của tổ chức đang là chủ đề được quan tâm hàng đầu do các cuộc tấn công Malware, đòi tiền chuộc như WannaCry, Petya,v.v…

Việc này có thể gây ra tổn thất lên đến hàng trăm tỉ đồng khi công ty bị mất dữ liệu quan trọng, chi phí cho việc khắc phục sự cố, tiền chuộc thông tin. Và chưa kể đến là các tổ chức tài chính sẽ tổn thất một khoản doanh thu không hề nhỏ khi website ngừng hoạt động.

Việc dựa vào tường lửa cục bộ hoặc các giải pháp bảo mật từ nhà cung cấp dịch vụ hosting, VPS, Cloud Server,... sẽ không đủ để ngăn chặn tin tặc xâm nhập website của bạn. Vì vậy, hãy cân nhắc lựa chọn một giải pháp Tường lửa ứng dụng Web phù hợp để bảo vệ doanh nghiệp của bạn là hoàn toàn cần thiết.

Nhìn chung, tường lửa ứng dụng Web chắc chắn là một phương thức hữu hiệu để loại bỏ những rủi ro nhất định về bảo mật. Hiện nay có khá nhiều nhà cung cấp giải pháp này. Trong số đó VNIS là một cái tên rất đáng để quan tâm - là nhà cung cấp hệ thống Cloud WAF và các dịch vụ bảo mật hàng đầu tại Việt Nam.

Điều tạo nên sự khác biệt lớn của VNIS chính là kết hợp sức mạnh của tường lửa Web Application Firewall cùng hệ thống Multi CDN và công nghệ trí tuệ nhân tạo AI, tạo nên giải pháp bảo vệ website toàn diện trên nền tảng đám mây, giúp chống lại các cuộc tấn công vào lỗ hổng web, các cuộc tấn công DDoS, Botnet, Crawler và các mối nguy hại tiềm ẩn khác từ bên ngoài.

Mục Lục

    Hãy để lại thông tin liên hệ, các chuyên gia của chúng tôi sẽ tư vấn cho bạn.

    [Tên] là trường bắt buộc
    [Email] là trường bắt buộc
    [Điện Thoại] là trường bắt buộc
    [Nội Dung Liên Hệ] là trường bắt buộc
    News All