Web Optimization

Cách bảo vệ website khỏi các mối nguy hại tiềm ẩn từ Hacker

Wed Feb 23 2022
Cách bảo vệ website khỏi các mối nguy hại tiềm ẩn từ Hacker

Hacker có thể dùng công cụ dò quét và dễ dàng tìm ra một loạt các lỗ hổng của các website để thực hiện các hành vi tấn công với nhiều mục đích khác nhau.

100% website đều tồn tại lỗ hổng

Trên thực tế, không có một trang web nào miễn nhiễm với hacker và hoàn hảo đến mức không có một lỗ hổng nào cả. Do đó, việc các hacker có thể dùng công cụ dò quét và dễ dàng tìm ra một loạt các lỗ hổng của các website có bảo mật kém và thực hiện các hành vi tấn công, phá hoại là chuyện diễn ra hàng ngày trên trái đất này.

Các lỗ hổng trên website hầu hết là từ sai sót của người lập trình. Việc kiểm soát và khắc phục tất cả các lỗ hổng không phải là điều dễ dàng. Nếu không có biện pháp phòng vệ nào thì website của bạn sẽ dễ dàng bị hacker “hack” bay.

Nếu website của bạn gặp những tình trạng như:

  • Website bị nhiễm virus, mã độc mà bạn không rõ nguyên nhân từ đâu.
  • Website bị “sập” và ngừng hoạt động, gây tổn thất kinh tế lớn cho bạn.
  • Website có dấu hiệu bị hack và dường như không phải là của bạn nữa.

Hacker sẽ thao túng website như thế nào?

Đối với các website thương mại điện tử, hacker có thể truy cập trái phép vào từ lỗ hổng, chiếm quyền kiểm soát hệ thống, thay đổi thông tin quan trọng như giá, chính sách trên website… và thực hiện các hành vi lừa đảo, đánh cắp thông tin thẻ thanh toán khi khách hàng nhập vào trên chính website của bạn.

Ngoài ra, hacker còn có thể phát triển các phần mềm mã độc, biến website thành một máy tính zombies hoặc botnet để thực hiện các cuộc tấn công DDoS cho chúng. Việc bị biến thành công cụ để tấn công sẽ khiến Google đánh giá thấp và xếp hạng tìm kiếm website của bạn thấp, ảnh hưởng rất nhiều đến nỗ lực SEO của bạn.

Và còn vô vàn các kiểu phá hoại khác mà hacker có thể làm khi đã chiếm được quyền kiểm soát website.

Vậy giải pháp bảo vệ website ở đây là gì?

Tường lửa Web Application Firewall (hay thường gọi là WAF) sinh ra là để trả lời cho câu hỏi này. WAF là giải pháp nhằm bảo vệ cho ứng dụng web tránh khỏi các lỗi bảo mật và các cuộc tấn công, cài mã độc, chiếm quyền kiểm soát từ việc khai thác các lỗ hổng trên website. Ngoài ra, WAF còn cảnh báo cho bạn về những lỗi ứng dụng mà các hacker có thể khai thác, đánh cắp thông tin, gây lỗi từ chối dịch vụ DDoS hoặc làm thay đổi giao diện trang web.

Bạn có thể trang bị WAF cho mình ở 2 dạng phần cứng và phần mềm. Tuy nhiên WAF ở dạng phần mềm được người dùng lựa chọn nhiều hơn bởi nó tiết kiệm chi phí hơn rất nhiều lần so với WAF cứng (vốn có chi phí rất cao và cần có đội ngũ kỹ thuật giỏi để quản lý). Hầu hết các WAF phần mềm hiện nay được triển khai dưới dạng dịch vụ đám mây, cung cấp cho người dùng các gói khác nhau để phù hợp với các trang web khác nhau.

Lá chắn phòng thủ mạnh mẽ cho mọi website

Như đã nói ở trên, WAF giúp bảo vệ website của bạn khỏi các cuộc tấn công vào lỗ hổng, cũng như cảnh báo cho người dùng những dấu hiệu nguy hiểm. Ngoài ra, WAF không những giúp kiểm tra và giám sát tất cả các hoạt động của người dùng trên website mà còn kiểm tra cả những plugin của các nhà cung cấp khác mà website cài vào.

Đặc biệt, WAF bảo vệ website khỏi các lỗ hổng zero-day. Đây là những lỗ hổng chưa được công bố hoặc chưa được khắc phục bởi nhà quản trị web. Nếu dò ra được lỗ hổng này, hacker có thể dễ dàng xâm nhập vào hệ thống máy tính, từ đó kiểm soát và gây tổn thất cho cá nhân và doanh nghiệp.

Thứ mà người dùng đặc biệt quan tâm ở WAF đó chính là khả năng thiết lập các quy tắc bảo mật một cách chi tiết và không giới hạn. Cụ thể hơn, các quy tắc (rule) sẽ thực thi các hành động như cho phép hoặc chặn các yêu cầu truy cập vào website, chặn hoặc chỉ cho phép người dùng từ vị trí địa lý nào vào website,… và vô số các rule khác do nhà quản trị web tự thiết lập theo mục đích của mình. Các quy tắc được lập ra nhằm bảo vệ máy chủ web khỏi các hoạt động độc hại ảnh hưởng tới website và có thể được bổ sung dễ dàng, linh hoạt.

Website của bạn rất cần có WAF

Cho dù bạn không hề nghĩ tới, nhưng việc website của bạn trở thành mục tiêu tấn công của các hacker là điều có thể sẽ xảy ra. Website của bạn sẽ trở thành mục tiêu tấn công của họ nếu như bạn vẫn đang chủ quan và không phòng vệ.

Giải pháp bảo mật website trên nền tảng đám mây của VNIS có đầy đủ chức năng bảo mật website cơ bản và nâng cao. VNIS đã nghiên cứu và tích hợp WAF cùng các giải pháp bảo mật khác như Multi CDN, cân bằng tải AI vào trong một, không những giúp website của khách hàng được bảo vệ toàn diện khỏi các cuộc tấn công từ bên ngoài, mà còn giúp tăng hiệu suất và trải nghiệm người dùng cuối trên website đó.

Mục Lục

    Hãy để lại thông tin liên hệ, các chuyên gia của chúng tôi sẽ tư vấn cho bạn.

    [Tên] là trường bắt buộc
    [Email] là trường bắt buộc
    [Điện Thoại] là trường bắt buộc
    [Nội Dung Liên Hệ] là trường bắt buộc
    News All