Thống kê Internet Việt Nam 2023
Fri Mar 03 2023Theo thống kê của We Are Social và Meltwater, tính đến tháng 1 năm 2023, Việt Nam có 77.93 triệu người dùng Internet, tương đương với 79,1% tổng dân số.
Internet đã trở thành một phần không thể thiếu trong đời sống hàng ngày của chúng ta và Việt Nam cũng không phải là ngoại lệ. Theo thống kê của We Are Social và Meltwater, tính đến tháng 1 năm 2023, Việt Nam có 77.93 triệu người dùng Internet, tương đương với 79,1% tổng dân số. Sự phát triển mạnh mẽ của kinh tế số và nhu cầu sử dụng các thiết bị và dịch vụ kỹ thuật số đang ngày càng tăng lên.
Để giúp các doanh nghiệp tìm được định hướng phát triển trong thời đại số hóa này, chúng tôi xin giới thiệu VNETWORK - một đơn vị cung cấp giải pháp bảo mật mạng hàng đầu tại Việt Nam. Bài viết trong Blog này sẽ cung cấp cho bạn tất cả thông tin về xu hướng sử dụng các thiết bị và dịch vụ kỹ thuật số trong năm 2023 tại Việt Nam, đồng thời cũng giới thiệu đến bạn giải pháp bảo mật Web Server, Ứng dụng Web và API mà VNETWORK cung cấp.
Hiện trạng sử dụng kỹ thuật số tại Việt Nam đầu năm 2023
- Có 77,93 triệu người dùng Internet ở Việt Nam vào đầu năm 2023, tương đương 79,1% tổng dân số.
- Có 70,00 triệu người dùng mạng xã hội ở Việt Nam vào tháng 1 năm 2023, tương đương 71,0% tổng dân số.
- Tổng cộng có 161,6 triệu kết nối di động đang hoạt động tại Việt Nam vào đầu năm 2023, con số này tương đương với 164,0% tổng dân số.
Những số liệu này cung cấp một cái nhìn tổng quan về “tình trạng sử dụng kỹ thuật số” ở Việt Nam, nhưng để hiểu được các xu hướng và hành vi kỹ thuật số đang phát triển như thế nào, chúng ta cần tìm hiểu sâu hơn về các dữ liệu dưới đây.
Dân số Việt Nam năm 2023
Tổng dân số của Việt Nam là 98,53 triệu vào tháng 1 năm 2023. Điều này cho thấy dân số Việt Nam đã tăng 689 nghìn người (+0,7%) từ năm 2022 đến năm 2023.
50,6% dân số Việt Nam là nữ, trong khi 49,4% dân số là nam.
Vào đầu năm 2023, 39,1% dân số Việt Nam sống ở các trung tâm thành thị, trong khi 60,9% sống ở nông thôn.
Dân số Việt Nam theo độ tuổi
Tuổi trung bình của dân số Việt Nam là 32,7.
Dưới đây là tổng dân số của Việt Nam được chia theo nhóm tuổi:
- 7,4 % nằm trong độ tuổi từ 0 đến 4.
- 12,0 % là trong độ tuổi từ 5 đến 12.
- 7,1 % nằm trong độ tuổi từ 13 đến 17.
- 9,7 % nằm trong độ tuổi từ 18 đến 24.
- 16,0 % nằm trong độ tuổi từ 25 đến 34.
- 15,6 % nằm trong độ tuổi từ 35 đến 44.
- 12,8 % nằm trong độ tuổi từ 45 đến 54.
- 9,9 % nằm trong độ tuổi từ 55 đến 64.
- 9,3 % là từ 65 tuổi trở lên.
Tình hình sử dụng Internet tại Việt Nam năm 2023
Có 77,93 triệu người dùng Internet tại Việt Nam vào tháng 1 năm 2023. Tỷ lệ sử dụng Internet của Việt Nam ở mức 79,1% trên tổng dân số vào đầu năm 2023.
Phân tích của Kepios chỉ ra rằng người dùng Internet ở Việt Nam đã tăng 5,3 triệu (+7,3%) từ năm 2022 đến năm 2023.
Có 20,60 triệu (khoảng 20,9%) người ở Việt Nam không sử dụng Internet vào đầu năm 2023.
Thống kê tình hình sử dụng mạng xã hội ở Việt Nam năm 2023
Có 70,00 triệu người dùng mạng xã hội tại Việt Nam vào tháng 1 năm 2023.
Các tổ chức như GWI và data.ai báo cáo rằng việc sử dụng mạng xã hội không có dấu hiệu chững lại và vẫn đang tiếp tục tăng.
Số lượng người dùng mạng xã hội ở Việt Nam vào đầu năm 2023 tương đương với 71,0% tổng dân số, nhưng mỗi tài khoản người dùng mạng xã hội có thể không đại diện cho một cá nhân duy nhất.
Trong khi đó, dữ liệu được công bố trên các công cụ lập kế hoạch quảng cáo của các nền tảng mạng xã hội hàng đầu cho thấy có 64,40 triệu người dùng từ 18 tuổi trở lên sử dụng mạng xã hội tại Việt Nam vào đầu năm 2023, tương đương với 89,0% tổng dân số từ 18 tuổi trở lên tại thời điểm đó.
Nhìn rộng hơn, 89,8% tổng số người dùng Internet của Việt Nam (không phân biệt độ tuổi) đã sử dụng ít nhất một nền tảng mạng xã hội vào tháng 1 năm 2023.
Vào thời điểm đó, 50,6% người dùng mạng xã hội ở Việt Nam là nữ, trong khi 49,4% là nam.
Người dùng Facebook tại Việt Nam năm 2023
Dữ liệu được công bố trong tài nguyên quảng cáo của Meta cho thấy Facebook có 66,20 triệu người dùng tại Việt Nam vào đầu năm 2023.
Các số liệu được công bố trên các công cụ riêng của Meta cho thấy phạm vi tiếp cận quảng cáo tiềm năng của Facebook tại Việt Nam đã giảm 4,2 triệu (-6,0%) từ năm 2022 đến năm 2023.
Đối với bối cảnh gần đây hơn, dữ liệu tương tự cho thấy số lượng người dùng mà các nhà tiếp thị có thể tiếp cận bằng quảng cáo trên Facebook tại Việt Nam đã giảm 3,5 triệu (-5,0%) trong khoảng thời gian từ tháng 10 năm 2022 đến tháng 1 năm 2023.
Phạm vi tiếp cận quảng cáo của Facebook tại Việt Nam tương đương với 67,2% tổng dân số vào đầu năm 2023.
Tuy nhiên, Facebook hạn chế việc sử dụng nền tảng của mình cho những người từ 13 tuổi trở lên, vì vậy, điều đáng chú ý là 83,4% đối tượng “đủ điều kiện” ở Việt Nam sử dụng Facebook vào năm 2023.
Để biết thêm bối cảnh, phạm vi tiếp cận quảng cáo của Facebook tại Việt Nam tương đương với 84,9% cơ sở người dùng Internet tại địa phương (bất kể độ tuổi) vào tháng 1 năm 2023.
Vào đầu năm 2023, 50,2% đối tượng quảng cáo của Facebook tại Việt Nam là nữ, trong khi 49,8% là nam.
Người dùng YouTube tại Việt Nam năm 2023
Cập nhật tài nguyên quảng cáo của Google cho thấy YouTube có 63,00 triệu người dùng tại Việt Nam vào đầu năm 2023.
Tuy nhiên, dữ liệu riêng của công ty cho thấy phạm vi tiếp cận quảng cáo của YouTube vào đầu năm 2023 tương đương với 63,9% tổng dân số Việt Nam vào đầu năm.
Để dễ hình dung những con số đó, quảng cáo trên YouTube đã đạt 80,8% tổng số người dùng Internet của Việt Nam (bất kể độ tuổi) vào tháng 1 năm 2023.
Vào thời điểm đó, 49,5% khán giả xem quảng cáo của YouTube tại Việt Nam là nữ, trong khi 50,5% là nam.
Dữ liệu được công bố trong các công cụ lập kế hoạch quảng cáo của chính Google cho thấy phạm vi tiếp cận quảng cáo tiềm năng của YouTube tại Việt Nam đã tăng 500 nghìn (+0,8%) từ đầu năm 2022 đến đầu năm 2023.
Trong khi đó, dữ liệu tương tự cho thấy số lượng người dùng mà các nhà tiếp thị có thể tiếp cận bằng quảng cáo trên YouTube tại Việt Nam đã tăng 500 nghìn (+0,8%) trong khoảng thời gian từ tháng 10 năm 2022 đến tháng 1 năm 2023.
Người dùng Instagram tại Việt Nam năm 2023
Những con số được công bố trên công cụ quảng cáo của Meta cho thấy Instagram có 10,35 triệu người dùng tại Việt Nam vào đầu năm 2023.
Số liệu được điều chỉnh gần đây của công ty cho thấy phạm vi tiếp cận quảng cáo của Instagram tại Việt Nam tương đương với 10,5% tổng dân số vào đầu năm.
Tuy nhiên, Instagram hạn chế chỉ những người từ 13 tuổi trở lên mới được sử dụng nền tảng của mình. Vì vậy, thật hữu ích khi biết rằng 13,0% đối tượng “đủ điều kiện” ở Việt Nam sử dụng Instagram vào năm 2023.
Cũng cần lưu ý rằng phạm vi tiếp cận quảng cáo của Instagram tại Việt Nam vào đầu năm 2023 tương đương với 13,3% cơ sở người dùng Internet tại địa phương (bất kể độ tuổi).
Vào đầu năm 2023, 62,5% đối tượng quảng cáo của Instagram tại Việt Nam là nữ, trong khi 37,5% là nam.
Dữ liệu được công bố trong các công cụ lập kế hoạch của Meta cho thấy phạm vi tiếp cận quảng cáo tiềm năng của Instagram tại Việt Nam đã giảm 1,3 triệu (-11,2%) từ năm 2022 đến năm 2023.
Trên cơ sở hàng quý, dữ liệu của công ty cũng tiết lộ rằng quy mô đối tượng quảng cáo của Instagram tại Việt Nam đã giảm 450 nghìn (-4,2%) trong khoảng thời gian từ tháng 10 năm 2022 đến tháng 1 năm 2023.
Người dùng TikTok tại Việt Nam năm 2023
Số liệu được công bố trong các tài nguyên quảng cáo của ByteDance cho thấy TikTok có 49,86 triệu người dùng từ 18 tuổi trở lên tại Việt Nam vào đầu năm 2023.
Lưu ý rằng ByteDance cho phép các nhà tiếp thị nhắm mục tiêu quảng cáo TikTok đến người dùng từ 13 tuổi trở lên thông qua các công cụ quảng cáo của mình, nhưng những công cụ này chỉ hiển thị dữ liệu đối tượng cho người dùng từ 18 tuổi trở lên.
Đối với bối cảnh, số liệu của ByteDance cho thấy rằng quảng cáo TikTok đã tiếp cận 68,9% tổng số người trưởng thành từ 18 tuổi trở lên ở Việt Nam vào đầu năm 2023.
Trong khi đó, phạm vi tiếp cận quảng cáo của TikTok tại Việt Nam tương đương với 64,0% cơ sở người dùng Internet địa phương vào đầu năm, bất kể độ tuổi.
Vào đầu năm 2023, 49,7% người xem quảng cáo của TikTok tại Việt Nam là nữ, trong khi 50,3% là nam.
Dữ liệu được công bố trong các công cụ lập kế hoạch quảng cáo của chính ByteDance cho thấy phạm vi tiếp cận quảng cáo tiềm năng của TikTok tại Việt Nam đã tăng 9,9 triệu (+24,9%) từ đầu năm 2022 đến đầu năm 2023.
Trong khi đó, các số liệu chỉ ra rằng phạm vi tiếp cận tiềm năng của quảng cáo trên TikTok tại Việt Nam đã giảm 1,2 triệu (-2,4%) trong khoảng thời gian từ tháng 10 năm 2022 đến tháng 1 năm 2023.
Người dùng Facebook Messenger tại Việt Nam năm 2023
Dữ liệu được công bố trong tài nguyên quảng cáo của Meta cho thấy quảng cáo trên Facebook Messenger đã đạt 52,65 triệu người dùng tại Việt Nam vào đầu năm 2023.
Số lượng khán giả được sửa đổi gần đây của công ty cho thấy phạm vi tiếp cận quảng cáo của Facebook Messenger tại Việt Nam tương đương với 53,4% tổng dân số vào đầu năm.
Mặc dù vậy, Facebook Messenger hạn chế việc sử dụng nền tảng của mình cho những người từ 13 tuổi trở lên, do đó, cũng cần nhấn mạnh rằng quảng cáo tiếp cận 66,3% đối tượng “đủ điều kiện” của Facebook Messenger tại Việt Nam vào năm 2023.
Đối với bối cảnh bổ sung, phạm vi tiếp cận quảng cáo của Facebook Messenger tại Việt Nam tương đương với 67,6% cơ sở người dùng Internet địa phương (bất kể độ tuổi).
Vào đầu năm 2023, 51,0% đối tượng quảng cáo của Facebook Messenger tại Việt Nam là nữ, trong khi 49,0% là nam.
Dữ liệu được công bố trong các công cụ lập kế hoạch của Meta cho thấy phạm vi tiếp cận quảng cáo tiềm năng của Facebook Messenger tại Việt Nam đã giảm 1,4 triệu (-2,5%) từ năm 2022 đến năm 2023.
Trên cơ sở hàng quý, dữ liệu của công ty tiết lộ rằng quy mô đối tượng quảng cáo của Facebook Messenger tại Việt Nam đã giảm 1,7 triệu (-3,0%) trong khoảng thời gian từ tháng 10 năm 2022 đến tháng 1 năm 2023.
Người dùng LinkedIn tại Việt Nam năm 2023
Số liệu được công bố trong các nguồn quảng cáo của LinkedIn cho thấy LinkedIn có 5,20 triệu “thành viên” tại Việt Nam vào đầu năm 2023.
Số liệu về phạm vi tiếp cận quảng cáo của công ty cho thấy lượng khán giả của LinkedIn tại Việt Nam tương đương với 5,3% tổng dân số vào đầu năm 2023.
Mặc dù vậy, LinkedIn hạn chế việc sử dụng nền tảng của mình cho những người từ 18 tuổi trở lên, vì vậy cũng rất hữu ích khi biết rằng 7,2% đối tượng “đủ điều kiện” ở Việt Nam sử dụng LinkedIn vào năm 2023.
Đối với bối cảnh bổ sung, phạm vi tiếp cận quảng cáo của LinkedIn tại Việt Nam tương đương với 6,7% cơ sở người dùng Internet địa phương (bất kể tuổi tác) vào đầu năm.
Vào đầu năm 2023, 51,6% đối tượng quảng cáo của LinkedIn tại Việt Nam là nữ, trong khi 48,4% là nam.
Dữ liệu được công bố trong các công cụ lập kế hoạch của LinkedIn cho thấy phạm vi tiếp cận quảng cáo tiềm năng của LinkedIn tại Việt Nam đã tăng 1,0 triệu (+23,8%) từ năm 2022 đến năm 2023.
Trên cơ sở hàng quý, dữ liệu của công ty tiết lộ rằng quy mô đối tượng quảng cáo của LinkedIn tại Việt Nam đã tăng 500 nghìn (+10,6%) trong khoảng thời gian từ tháng 10 năm 2022 đến tháng 1 năm 2023.
Người dùng Twitter tại Việt Nam năm 2023
Những con số được công bố trong tài nguyên quảng cáo của Twitter cho thấy Twitter có 4,10 triệu người dùng tại Việt Nam vào đầu năm 2023.
Con số này có nghĩa là phạm vi tiếp cận quảng cáo của Twitter tại Việt Nam tương đương với 4,2% tổng dân số vào thời điểm đó.
Cũng cần lưu ý rằng Twitter hạn chế việc sử dụng nền tảng của mình đối với những người từ 13 tuổi trở lên, vì vậy những con số này cho thấy rằng 5,2% đối tượng “đủ điều kiện” ở Việt Nam sử dụng Twitter vào năm 2023.
Đối với bối cảnh bổ sung, phạm vi tiếp cận quảng cáo của Twitter tại Việt Nam tương đương với 5,3 % cơ sở người dùng Internet địa phương (bất kể tuổi tác) vào đầu năm.
Vào đầu năm 2023, dữ liệu riêng của công ty chỉ ra rằng 28,8% đối tượng quảng cáo của Twitter tại Việt Nam là nữ, trong khi 71,3% là nam.
Dữ liệu được công bố trên các công cụ lập kế hoạch quảng cáo của Twitter cho thấy phạm vi tiếp cận quảng cáo tiềm năng của Twitter tại Việt Nam đã tăng 1,3 triệu (+43,9%) từ đầu năm 2022 đến đầu năm 2023.
Kết nối di động tại Việt Nam năm 2023
Dữ liệu từ GSMA Intelligence cho thấy có 161,6 triệu kết nối di động tại Việt Nam vào đầu năm 2023.
Tuy nhiên, hãy lưu ý rằng nhiều người trên khắp thế giới sử dụng nhiều hơn một kết nối di động – ví dụ: họ có thể có một kết nối cho mục đích cá nhân và một kết nối khác cho công việc – vì vậy, không có gì lạ khi số liệu kết nối di động vượt quá đáng kể so với tổng số dân số.
Số liệu của GSMA Intelligence cho thấy kết nối di động ở Việt Nam tương đương với 164,0% tổng dân số vào tháng 1 năm 2023.
Số lượng kết nối di động tại Việt Nam đã tăng 4,7 triệu (+3,0%) từ năm 2022 đến năm 2023.
Tạm kết
Bài viết trên Blog này đã cung cấp đầy đủ thông tin về xu hướng sử dụng các thiết bị và dịch vụ kỹ thuật số trong năm 2023 tại Việt Nam. Nhằm mục đích hỗ trợ doanh nghiệp trong việc xác định định hướng phát triển trong thời đại số hóa hiện nay.
Ngoài ra, độc giả có thể tìm thấy thêm giải pháp bảo mật Web Server, Ứng dụng Web và API tại link này.
Chúng tôi hy vọng bài viết này sẽ cung cấp cho độc giả những thông tin quan trọng và hữu ích nhất để đáp ứng các thách thức của thị trường kỹ thuật số đang phát triển nhanh chóng tại Việt Nam.
Mục Lục