Web Optimization
Tốc độ website ảnh hưởng đến doanh nghiệp như thế nào?
Sat Jul 30 2022Tốc độ Website có quan trọng hay không? Theo số liệu thống kê từ Kissmetrics, 40% người truy cập sẽ từ bỏ Website nếu mất hơn 3 giây để tải.
Tốc độ luôn là ưu tiên hàng đầu của người dùng khi truy cập một Website. Theo số liệu thống kê từ Kissmetrics, 40% người truy cập sẽ từ bỏ Website nếu mất hơn 3 giây để tải, mất gần một nửa lượng người dùng truy cập. Qua đó có thể thấy tốc độ Website có vai trò vô cùng quan trọng đối bất kỳ tổ chức nào có hoạt động kinh doanh trên nền tảng Internet. Và để hiểu hơn tầm quan trọng của tốc độ Website, bài viết dưới đây sẽ tiến hành phân tích những khía cạnh sâu hơn.
Tỷ lệ chuyển đổi là gì?
Tỷ lệ chuyển đổi là tỷ lệ số lượt chuyển đổi (hành vi tạo ra doanh thu) chia cho tổng số lần người dùng truy cập, là công cụ để đánh giá hiệu quả của một chiến dịch quảng cáo trên Website. Có hai loại chuyển đổi chính: Chuyển đổi vi mô (Micro conversion) và Chuyển đổi vĩ mô (Macro conversion):
Chuyển đổi vi mô: Là các hành động xảy ra trước chuyển đổi vĩ mô, ví dụ như hành động tải một bản sách điện tử miễn phí, nhấp theo dõi trên mạng xã hội hoặc xem một lượt xem nghiên cứu điển hình. Tần suất chuyển đổi vi mô thường nhiều hơn vì tính chất người dùng không phải thực hiện quá nhiều cam kết.
Chuyển đổi vĩ mô: Là các hành động trực tiếp, có khả năng cao mang đến doanh thu như thực hiện điền vào biểu mẫu liên hệ, yêu cầu báo giá, đăng ký dùng thử miễn phí,... Những chuyển đổi này cho thấy mức độ quan tâm cao đối với sản phẩm hoặc dịch vụ vì họ phải thực hiện những yêu cầu sâu hơn như cung cấp thông tin cá nhân, các cuộc hẹn ký kết hoặc nhiều hình thức liên hệ trực tiếp hơn là một cú nhấp theo dõi hay thông báo đơn giản trên mạng xã hội.
Để hiểu rõ hơn về tỷ lệ chuyển đổi, chúng ta đến với ví dụ cụ thể sau:
Ví dụ: Doanh nghiệp A có một trang đích thu hút 150 khách truy cập mỗi tháng. Nếu 15 người trong số đó tiến hành mua hàng, tỷ lệ chuyển đổi sẽ là 150/15=10%. Và giả sử Website mang về cho doanh nghiệp A 100.000$/ ngày, nếu doanh nghiệp A thực hiện điều chỉnh Website làm tốc độ tải trang nhanh hơn 1s, giúp tăng 7% tỷ lệ chuyển đổi thì 7% đó sẽ mang lại thêm cho doanh nghiệp 7000$/ ngày (100.000x7%).
Tùy thuộc vào mục tiêu của từng doanh nghiệp mà mức tỷ lệ chuyển đổi đó có được xem là hiệu quả hay không. Dựa vào đó, các chuyên viên quảng cáo hoặc các nhà cung cấp dịch vụ công nghệ sẽ tối ưu hóa cho các chuyển đổi vi mô và vĩ mô dựa trên những gì có thể tạo ra kết quả tốt nhất cho doanh nghiệp.
Tốc độ Website với lưu lượng truy cập trang
Một yếu tố như tốc độ Website có thể dẫn đến những sự khác biệt to lớn hơn những gì bạn có thể tưởng tượng. Một Website có tốc độ tải trang trễ chỉ 2 giây có thể dẫn đến tỷ lệ thoát Website hơn 100%, mất gần như hoàn toàn lưu lượng truy cập. Một con số không tưởng đối với các doanh nghiệp có hoạt động trên nền tảng Website. Bạn sẽ không có cơ hội thứ hai để nhắc đến trải nghiệm người dùng.
Hơn nữa, khi nghiên cứu sâu hơn, các chuyên gia đã chỉ ra rằng hơn 40% khách truy cập có trải nghiệm tiêu cực sẽ chia sẻ lại với bạn bè và gia đình. Do đó, khi một Website tải chậm không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến những khách truy cập hiện tại mà còn có thể ngăn cản những khách truy cập tiềm năng trong tương lai. Vì vậy, tăng tốc độ Website sẽ giúp doanh nghiệp có thể cải thiện được lưu lượng truy cập, từ đó tăng tỷ lệ chuyển đổi cho Website của mình.
Tốc độ Website và tỷ lệ chuyển đổi
Người dùng luôn đặt ra những tiêu chuẩn cao về tốc độ khi họ truy cập một Website. Website có tốc độ tải trung bình từ 3-5s sẽ tạo được ấn tượng tốt với khách hàng tiềm năng. Sau đây là một nghiên cứu về case study của Tập đoàn bán lẻ đa quốc gia hàng đầu thế giới Walmart liên quan đến vấn đề tỷ lệ chuyển đổi bị ảnh hưởng bởi tốc độ Website:
Walmart biết được rằng có tốc độ Website của họ còn kém so với Website của các tập đoàn khác như eBay, Amazon,... Vì vậy, họ quyết định thực hiện các chiến dịch để tăng tốc Website và thu được kết quả là cứ sau 1 giây cải tiến thì tỷ lệ chuyển đổi tăng lên 2%. Các công ty lớn khác cũng làm theo và kết quả của họ như sau:
Shopzilla công ty chuyên bán lẻ đã tăng doanh thu lên 12% và tăng lượt xem lên 25% bằng cách đẩy thời gian tải trung bình từ 6 giây lên 1,2 giây.
Amazon đã tăng doanh thu 1% cho mỗi 100 mili giây cải tiến.
Mozilla Firefox đã làm cho các trang của họ nhanh hơn 2,2 giây và có thêm 60 triệu lượt tải xuống Firefox mỗi năm.
Từ case study trên, có thể thấy tốc độ Website có ảnh hưởng rất lớn đến tỷ lệ chuyển đổi, là nhân tố quyết định trực tiếp đến doanh thu của doanh nghiệp có hoạt động trên nền tảng Website.
Một số yếu tố khác ảnh hưởng đến tỷ lệ chuyển đổi
Tốc độ Website không phải là yếu tố duy nhất làm ảnh hưởng đến tỷ lệ chuyển đổi. Dưới đây là một số yếu tố quan trọng khác của Website mà các doanh nghiệp có thể xem xét cải thiện để giúp nâng cao trải nghiệm người dùng và tăng doanh thu cho tổ chức của mình:
Lưu lượng truy cập trang có liên quan: Theo dõi chất lượng và mức độ liên quan của lưu lượng truy cập đến trang web là rất quan trọng vì nó cho doanh nghiệp thấy cơ hội để xem liệu có sự ngắt kết nối bất thường nào giữa người truy cập và khách hàng tiềm năng hay không. Nếu nỗ lực tiếp thị, quảng cáo thu hút được đúng tệp khách hàng thì nguồn lực của doanh nghiệp sẽ bị lãng phí và từ đó làm giảm tỷ lệ chuyển đổi.
Giao diện người dùng (User Interface / UI): Theo thống kê, hơn một nửa số khách truy cập không hài lòng sẽ phàn nàn với người khác về trải nghiệm đối với Website kém và giao diện người dùng của Website cũng đóng một vai trò quan trọng trong việc giữ cho khách hàng tiềm năng hài lòng. Khi thiết kế Website, doanh nghiệp có thể cân nhắc những yếu tố sau: Thiết kế có mục đích; Tính thích ứng; Tôn trọng các tiêu chuẩn; Xem xét các mục tiêu truy cập và Kiểm tra hành vi của khách hàng truy cập Website.
Kêu gọi hành động (Call To Action / CTA): Tất cả các nhà tiếp thị giỏi đều hiểu sức mạnh của lời kêu gọi hành động như thế nào, sẽ là một thử thách để khiến khách truy cập mà không có bất kỳ lời kêu gọi. Chiến lược nội dung CTA nên bắt đầu bằng việc thấu hiểu và đáp ứng nhu cầu khách hàng, đảm bảo rằng họ biết được lợi ích khi quyết định thực hiện các hành vi mua hàng.
Làm thế nào để tăng tốc Website và tỷ lệ chuyển đổi
Với những gì đã phân tích, có thể thấy tăng tốc Website là giải pháp cốt yếu để một doanh nghiệp hoạt động kinh doanh trên Website không chỉ tăng trải nghiệm khách hàng truy cập mà còn là cách giúp tối ưu tỷ lệ chuyển đổi để mang về doanh thu cho mình. Có 3 cách thức tăng tốc Website hiệu quả dưới đây để doanh nghiệp có thể bắt đầu tiến trình tối ưu hóa hiệu suất Website của mình:
Kiểm tra tốc độ Website của doanh nghiệp: Sử dụng các công cụ kiểm tra tốc độ như Pingdom hoặc Pagespeed Insights cho phép đo lường chính xác những cải tiến mà các chỉnh sửa doanh nghiệp đang thực hiện.
Đơn giản hóa thiết kế Website: Hãy giữ số lượng thành phần trên Website của bạn ở mức tối thiểu. Điều này sẽ làm giảm số lượng yêu cầu HTTP cần thiết để tải xuống phương tiện và JavaScript. Hơn nữa, hãy theo dõi các loại tệp, ví dụ: hình ảnh JPEG tải nhanh hơn so với các định dạng GIF và PNG do mức độ nén cao hơn.
Sử dụng và nâng cấp giải pháp CDN: Bằng cách sử dụng mạng phân phối nội dung (CDN), doanh nghiệp có thể cắt giảm băng thông lên đến 60%. Lưu trữ các tệp phương tiện trên CDN có thể giúp doanh nghiệp mở khóa các khả năng tối ưu bên trong Website của mình. Để giảm thiểu rủi ro ở cấp độ tinh vi hơn, Multi CDN chính là giải pháp thích hợp nhất cho doanh nghiệp. Multi CDN cho phép một tổ chức đăng ký nhiều CDN dựa trên nhu cầu về hiệu suất. Khi được thực hiện đúng cách, giải pháp Multi CDN đảm bảo thời gian hoạt động liên tục, không bị gián đoạn đồng thời mang lại hiệu suất nâng cao khiến tốc độ Website nhanh hơn.
Tuy nhiên, việc thực hiện đồng thời 3 giải pháp trên sẽ là một thách thức cho doanh nghiệp nếu muốn tăng tốc Website và cải thiện tỷ lệ chuyển đổi. Hiểu được điều đó, VNIS (VNETWORK Insecurity Security) - Nền tảng tăng tốc và bảo mật Website toàn diện đã ra đời nhằm cung cấp các giải pháp công nghệ kịp thời và phù hợp, đồng hành cùng các doanh nghiệp trong mọi vấn đề về công nghệ và an ninh mạng mà doanh nghiệp có thể tham khảo sâu hơn dưới đây.
VNIS - Giải pháp tốt nhất cho tăng tốc và bảo mật Website
Là nền tảng tăng tốc và bảo mật Website toàn diện, VNIS cung cấp cho người dùng đa dạng các giải pháp công nghệ mới, hiệu quả và vô cùng nhanh chóng. Trong đó, các giải pháp nổi bật mà VNIS cung cấp để giải quyết vấn đề tăng tốc Website như sau:
Hệ thống Multi CDN (Multi Content Delivery Network): Giúp giảm thiểu DDoS và tăng tốc Website trên toàn cầu. Cơ sở hạ tầng vững mạnh với hơn 2.300 PoPs trên toàn cầu, tự động phản hồi nội dung từ PoP gần người dùng nhất, tổng băng thông CDN trong nước uplink 2.600 Tbps, giúp đảm bảo Website uptime 100%. Ngoài ra, với Multi CDN, người dùng còn được tích hợp sử dụng tính năng cân bằng tải AI, tự động đưa nội dung Website qua nhiều hệ thống CDN khác nhau để đảm bảo hiệu suất tối ưu nhất. Qua đó, hệ thống Multi CDN giúp sẽ giúp bạn quản lý các CDN lớn trên thế giới chỉ trong 1 nền tảng duy nhất, tiện lợi và vô cùng nhanh chóng.
Cloud WAF (Web Application Firewall): Cho phép ngăn chặn các requests có dấu hiệu xấu dựa trên tiêu chí như tiêu đề, cookie, IP của users nhằm bảo vệ Layer 7 (Tầng ứng dụng) một cách hiệu quả nhất. Cụm WAF đặt tại nhiều quốc gia giúp bảo vệ Website khỏi top 10 lỗ hổng bảo mật của OWASP và các hình thức tấn công XSS, SQL Injection, HTTP Protocol,... bao gồm cả những hình thức tấn công tinh vi nhất hiện nay.
Để giải đáp thêm các vấn đề liên quan tới tăng tốc và bảo mật Website cũng như được trải nghiệm đa dạng các giải pháp bảo mật thông minh khác của VNIS, vui lòng liên hệ ngay hotline (028) 7306 8789 hoặc điền thông tin đăng ký dưới đây, các chuyên gia của chúng tôi sẽ tư vấn cho bạn ngay lập tức.
Mục Lục