Web Optimization
Multi CDN: Bước tiến công nghệ trong tăng tốc và bảo mật Web
Thu Jan 05 2023Multi CDN là chiến lược quan trọng đáng quan tâm trong xu hướng công nghệ số hiện nay. Vậy Multi CDN là gì? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây.
Xu hướng công nghệ số phát triển mạnh mẽ thúc đẩy việc kinh doanh trên nền tảng trực tuyến và website trở thành công cụ phổ biến không thể thiếu với các doanh nghiệp. Tính đến năm 2021, có hơn 1.8 tỷ website đang hoạt động trên Internet, nhu cầu về tăng tốc và bảo mật website trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Trong bối cảnh cấp thiết trên, Multi CDN là trở thành chiến lược được các doanh nghiệp quan tâm hàng đầu. Vậy Multi CDN là gì? Vì sao nói Multi CDN là bước tiến công nghệ cho website doanh nghiệp? Hãy cùng tìm hiểu sâu hơn qua bài viết dưới đây.
Mục lục:
- CDN - Giải pháp gắn liền với doanh nghiệp trong tăng tốc & bảo mật website
- Công nghệ CDN hiệu quả nhưng cần được nâng cấp để bảo vệ website toàn diện
- Multi CDN - Chiến lược bảo vệ website thông minh cho doanh nghiệp trực tuyến
- Các phương pháp triển khai Multi CDN phổ biến cho doanh nghiệp
- Các yếu tố quan trọng cần cân nhắc khi triển khai Multi CDN
- Top các nhà cung cấp dịch vụ Multi CDN hàng đầu hiện nay
- Kết luận
1. CDN - Giải pháp gắn liền với doanh nghiệp trong tăng tốc & bảo mật website
Với xu hướng cấp thiết của việc tăng tốc và bảo mật website trên, CDN trở thành giải pháp gắn liền với doanh nghiệp có hoạt động kinh doanh trực tuyến hiện nay. CDN (Content Delivery Network) hay còn gọi là mạng phân phối nội dung, là mạng lưới máy chủ biên lưu giữ bản sao của nội dung tĩnh và phân phối đến các máy chủ PoP (Point of Presence - Điểm hiện diện).
CDN với tính năng chuyên biệt là truyền tải nội dung nhanh hơn bằng cách giảm khoảng cách vật lý giữa nguồn dữ liệu và người dùng cuối, cải thiện hiệu suất và tăng tốc website. Từ đó giúp doanh nghiệp giảm thiểu các rủi ro về tình trạng downtime, tăng trải nghiệm khách hàng. CDN càng rộng lớn thì khả năng xử lý lưu lượng truy cập càng cao. Chính vì các lợi ích nổi bật đó, công nghệ CDN đã và đang được các doanh nghiệp áp dụng vào hoạt động trực tuyến cho tổ chức của mình. Một số nhà cung cấp dịch vụ CDN hàng đầu hiện nay người dùng có thể tham khảo như VNCDN, Akamai, Cloudflare …
2. Công nghệ CDN hiệu quả nhưng cần được nâng cấp để bảo vệ website toàn diện
Trong những năm gần đây, đã có không ít sự cố ngừng hoạt động của các nhà cung cấp dịch vụ điện toán đám mây, gây thiệt hại nghiêm trọng trên quy mô toàn cầu. Nổi bật phải kể đến sự cố của 2 nhà cung cấp mạng phân phối nội dung (CDN) hàng đầu thế giới là Cloudflare và Akamai:
(1) Ngày 22.7.2021, Akamai gặp sự cố mất điện trên diện rộng, dẫn đến hàng nghìn website lớn nhỏ sử dụng dịch vụ của Akamai ngưng hoạt động như Playstation Network, FedEx,...
(2) Gần đây nhất, ngày 21.6.2022, Cloudflare xác nhận ngừng hoạt động, khiến một nửa website trên thế giới bị sập, ảnh hưởng đến 19 điểm dữ liệu toàn cầu.
Theo báo cáo từ Cục an toàn Thông tin, mỗi giờ hoạt động trực tuyến gặp sự cố, doanh nghiệp có thể chịu thiệt hại nghiêm trọng từ 300.000 đến 1 triệu USD. Do đó, trong 3 - 4 năm trở lại đây, việc kết hợp nhiều nhà cung cấp CDN - Multi CDN đang dần phổ biến và trở thành xu hướng tiếp theo để giải quyết toàn diện các hạn chế của một CDN đơn lẻ. Hãy cùng tìm hiểu sâu hơn về giải pháp Multi CDN ở các phần tiếp theo.
3. Multi CDN - Chiến lược bảo vệ website thông minh cho doanh nghiệp trực tuyến
3.1 Multi CDN là gì?
Multi CDN (Multi Content Delivery Network) là chiến lược truyền tải tích hợp nhiều nhà cung cấp CDN khác nhau tạo ra mạng lưới phân phối nội dung rộng rãi trên toàn cầu. MultI CDN giúp đảm bảo khả năng truyền tải và nâng cao bảo mật cho hệ thống trực tuyến của doanh nghiệp, thông qua việc kết hợp nhiều CDN khác nhau sẽ cung cấp lượng PoPs lớn hơn, tránh các tình trạng downtime và duy trì website hoạt động nếu có bất kỳ CDN nào bị lỗi.
Do đó, Multi CDN hiện nay được xem là giải pháp mạng phân phối nội dung dự phòng toàn diện cho website, giúp tối ưu hóa tốc độ truyền tải nội dung, mở rộng phạm vi phủ sóng toàn cầu cho website doanh nghiệp. Công nghệ Multi CDN tự động tối ưu hóa hiệu quả và hợp nhất các nhà cung cấp với cơ sở hạ tầng mạng cùng với hệ thống đám mây trên toàn cầu, giúp nâng cao nhanh chóng tốc độ băng thông nhưng vẫn đảm bảo được tính an toàn và độ tin cậy. Lợi ích của việc Liên kết CDN vượt trội hơn hẳn so với việc chỉ phụ thuộc duy nhất vào một nhà cung cấp CDN riêng biệt. Vậy những lợi ích đó là gì?
3.2 Ưu điểm vượt trội của Multi CDN
Trên thị thường, hầu như không có nhà cung cấp dịch vụ CDN nào có thể đáp ứng đầy đủ và tốt nhất các nhu cầu đa dạng của tất cả website, vì vậy việc liên kết các nhà cung cấp CDN khác nhau sẽ giúp bù đắp những lỗ hổng và hạn chế của từng CDN đơn lẻ, mang đến sự bảo vệ toàn diện cho website doanh nghiệp trực tuyến với các lợi ích nổi bật sau:
3.3 Multi CDN so với CDN
Tìm hiểu thêm về sự khác biệt Multi CDN và CDN tại: Multi CDN và CDN
4. Các phương pháp triển khai Multi CDN phổ biến cho doanh nghiệp
Phương pháp 1: Cân bằng tải DNS (Domain Name System | Hệ thống phân giải tên miền
Sau khi đăng ký các CDN bắt buộc, họ có thể sao chép CNAME của tất cả CDN và dán vào bản ghi DNS để máy chủ DNS có thể xác định CDN nào được sử dụng cho yêu cầu truy cập dựa trên quy tắc định tuyến lưu lượng. Một số quy tắc định tuyến lưu lượng phổ biến nhất bao gồm: Round robin (Vòng tròn định tuyến), Weighted round-robin (Vòng tròn định tuyến có trọng số) và Geolocation (Định vị địa lý).
Các hoạt động cụ thể trong phương pháp:
- Khi người dùng truy cập website www.abc.com, tra cứu DNS sẽ được kích hoạt.
- Nhà cung cấp DNS xác định CNAME nào sẽ sử dụng dựa trên các quy tắc định tuyến lưu lượng.
- Yêu cầu sau đó sẽ được chuyển hướng đến CDN được chỉ định.
- Người dùng sẽ truy cập www.abc.com qua CDN được chỉ định.
Phương pháp 2: RUM (Real User Monitoring | Giám sát người dùng thực) - Cân bằng tải theo cơ chế giám sát tổng hợp
Phương pháp này cũng tương tự như phương pháp Cân bằng tải DNS, tuy nhiên nó đưa ra quyết định cân bằng tải thông minh hơn dựa trên dữ liệu về hiệu suất thực tế từ RUM và giám sát tổng hợp.
Các hoạt động cụ thể trong phương pháp:
- Khi người dùng truy cập www.abc.com, tra cứu DNS sẽ được kích hoạt
- Hệ thống sẽ đo lường vị trí địa lý người dùng, độ trễ mạng và hiệu suất CDN.
- Sau đó sẽ tìm ra CDN tốt nhất và hướng yêu cầu đến CDN đó cho người dùng.
- Người dùng sẽ truy cập www.abc.com qua CDN được chỉ định.
Phương pháp 3: Nền tảng Multi CDN tập trung
Đây là phương pháp gần giống với phương pháp 2 nhưng quá trình đăng ký CDN được rút gọn. Phương pháp này cho phép các doanh nghiệp lựa chọn, đăng ký và quản lý bất kỳ CDN nào trên cùng một nền tảng thay vì phải thực hiện đăng ký từng CDN đơn lẻ thông qua các nhà cung cấp dịch vụ khác nhau.
Các hoạt động cụ thể trong phương pháp:
- Khi người dùng truy cập www.abc.com, tra cứu DNS được kích hoạt
- Yêu cầu được chuyển hướng đến nhà cung cấp nền tảng Multi CDN thông qua CNAME do hệ thống họ chỉ định
- Hệ thống đo lường vị trí địa lý của người dùng, độ trễ mạng và hiệu suất CDN.
- Sau đó sẽ tìm ra CDN tốt nhất và định tuyến yêu cầu truy cập đến CDN được chỉ định.
- Người dùng sẽ truy cập www.abc.com qua CDN được chỉ định.
5. Các yếu tố quan trọng cần cân nhắc khi triển khai Multi CDN
Việc chọn phương pháp triển khai và quản lý Multi CDN có vẻ khá phức tạp, tuy nhiên nếu hiểu rõ tính chất và cơ chế hoạt động của các nhà cung cấp CDN, việc triển khai Multi CDN sẽ trở nên dễ dàng và hiệu quả hơn cho doanh nghiệp.
Sau đây là 5 yếu tố ảnh hưởng đến chiến lược Multi CDN mà doanh nghiệp cần cân nhắc:
(1) Hiệu suất theo vị trí địa lý: Một yếu tố quan trọng cần cân nhắc khi chọn CDN là vị trí của người dùng. Hãy chọn một CDN có hiệu suất tốt ở khu vực có đa phần là khách hàng của doanh nghiệp mình.
(2) Giám Sát Người Dùng Thực (Real User Monitoring | RUM): RUM giúp phân tích trạng thái mạng và xác định CDN nào có hiệu năng tốt nhất. Với RUM, doanh nghiệp có thể chọn được CDN tốt nhất và loại bỏ các CDN có hiệu suất kém hơn.
(3) Xu hướng và lịch sử dữ liệu của CDN: Việc tổng hợp tốt các xu hướng và lịch sử dữ liệu về CDN sẽ cung cấp đầy đủ thông tin về hiệu suất của CDN đó, giúp doanh nghiệp có xác định CDN nào có đủ điều kiện để tích hợp vào chiến lược CDN cho tổ chức của mình.
(4) Chi Phí: Doanh nghiệp nên cân nhắc các yếu tố về lưu lượng truyền tải, người dùng truy cập vào giờ cao điểm, hiệu suất theo địa lý … của từng nhà cung cấp CDN để tối ưu các chi phí như chi vượt hạn mức, chi phí băng thông.
(5) Mức độ phủ sóng: Chìa khóa cho việc chọn CDN là số lượng PoPs (Point Of Presence). CDN nào có càng nhiều PoPs thì phạm vi phủ sóng càng rộng và mang lại hiệu suất càng tốt cho website doanh nghiệp.
6. Top các nhà cung cấp dịch vụ Multi CDN hàng đầu hiện nay
Trên thị trường công nghệ bảo mật hiện nay, không khó để tìm kiếm các nhà cung cấp CDN hàng đầu như VNCDN, Akamai, Cloudflare,... Tuy nhiên khi đề cập đến công nghệ Multi CDN, doanh nghiệp thường gặp nhiều khó khăn trong việc tìm kiếm và lựa chọn nhà cung cấp dịch vụ Multi CDN phù hợp vì đây là giải pháp khá mới mẻ.
Sau đây, bài viết sẽ giới thiệu hai nhà cung cấp dịch vụ Multi CDN nổi bật nhất trên thị trường là Mlytics và VNETWORK.
Mlytics
Mlytics là nhà cung cấp có dịch vụ Multi CDN hàng đầu trên thế giới thông qua việc tích hợp nhiều nhà cung cấp CDN trên cùng một nền tảng. Mlytics cung cấp giải pháp tự động, vượt trội để triển khai, giám sát và quản lý đồng thời nhiều CDN, giúp doanh nghiệp tăng hiệu suất và độ tin cậy cho website của mình.
Hệ thống Multi CDN Mlytics với các tính năng nổi bật như:
(1) Dễ dàng triển khai, lựa chọn và so sánh các nhà cung cấp CDN đáng tin cậy.
(2) Tuỳ chỉnh linh hoạt, có thể đưa CDN mà doanh nghiệp đã đăng ký trước đó vào nền tảng Mlytics.
(3) Có quyền truy cập vào các công cụ trên nền tảng để phân tích hiệu suất và trạng thái hoạt động của CDN.
(4) Thực hiện thu thập dữ liệu về độ trễ và tính khả dụng từ các nhà cung cấp CDN hàng đầu trên toàn thế giới.
VNETWORK
VNETWORK là đơn vị tiên phong trong việc phát triển và cung cấp dịch vụ Multi CDN trên nền tảng bảo mật VNIS (VNETWORK Internet Security) tại Việt Nam và hàng đầu trên thế giới. Hệ thống Multi CDN của VNETWORK có khả năng tích hợp và quản lý các CDN lớn mạnh như Cloudflare, Akamai, Amazon … trên cùng một nền tảng.
Đi đầu trong xu thế bảo mật, hệ thống Multi CDN của VNETWORK mang đến cho doanh nghiệp những lợi ích vượt trội sau:
(1) Liên kết 2.300 PoPs CDN trên toàn cầu, nâng tổng băng thông lên đến 2.600 Tbps, giúp nâng cao hiệu suất và đảm bảo website uptime 100%.
(2) Dễ dàng triển khai, kích hoạt và quản lý các CDN trên một nền tảng duy nhất - VNIS.
(3) Cho phép theo dõi và phân tích hiệu năng CDN, giúp phát hiện kịp thời nếu có bất kỳ CDN nào gặp sự cố.
(4) Bao gồm tính năng China Access, cho phép tiếp cận tại và phân phối nội dung tại thị trường Trung Quốc.
(5) Tích hợp được với các công nghệ nổi bật khác trên nền tảng VNIS như CDN Power Ups, RUM, Cân bằng tải thông minh … giúp tăng tốc và bảo vệ website toàn diện nhất.
(6) Mạng lưới Multi CDN rộng lớn giúp lọc các yêu cầu và lưu lượng truy cập độc hại, giảm thiểu nguy cơ bị tấn công DDoS và tăng cường mức bảo mật cho website doanh nghiệp.
7. Kết Luận
Trong bối cảnh phát triển mạnh mẽ của công nghệ kỹ thuật số, kéo theo là sự tăng trưởng vượt bậc về số lượng các lĩnh vực kinh doanh trực tuyến, website trở thành công cụ phổ biến hơn bao giờ hết . Và với những lợi ích và ưu thế vượt trội trên, không khó để nhận ra rằng Multi CDN sẽ trở thành xu hướng được các doanh nghiệp lựa chọn cho chiến lược tăng tốc và bảo mật website của mình trong tương lai.
Giải pháp Multi CDN trong nền tảng VNIS của VNETWORK sẽ khắc phục hoàn toàn các hạn chế của một CDN đơn lẻ, mang đến sự bảo vệ toàn diện cho website của bạn. Đăng ký dùng thử và trải nghiệm Multi CDN cùng với các công nghệ nổi bật khác của VNETWORK tại Hotline: (028) 7306 8789, hoặc để lại thông tin liên hệ tại form bên dưới, các chuyên gia của chúng tôi sẽ hỗ trợ ngay.
Mục Lục